วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

คำปราศัยของ ผวจ.ราชบุรี เนื่องในวันครูประจำปี 2553

คำปราศัยของ นายสุเทพ โกมลภมร
ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี
เนื่องในวันครู วันที่ 16 มกราคม 2553
ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ อ.เมือง จ.ราชบุรี
จัดโดย : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1

***************************
คณะกรรมการจัดงาน ครู อาจารย์ และผู้มีเกียรติทุกท่าน
ผมรู้สึกมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมในพิธีบูชาบูรพาจารย์ ในการจัดงานวันครู ประจำปี 2553 อันเป็นวันที่มีความสำคัญและมีความหมายต่อครู อาจารย์ทุกท่าน
ครู เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติให้เป็นพลเมืองที่ดี สังคมไทยได้ยกย่องครู อาจารย์ ว่าเป็นปูชนียบุคคล เป็นบุคคลที่ควรบูชา เพราะคุณงามความดีของครู เป็นคุณงามความดีอันกว้างใหญ่มหาศาล เปรียบเสมือนน้ำในมหาสมุทร ที่ผมกล่าวเช่นนี้ เพราะว่า ครูนั้นเป็นบุคคลที่เสียสละทั้งกาย และใจ เป็นที่ยอมรับกันตลอดมาว่า ครูอยู่ในฐานะปูชนียบุคคล จึงขอให้คณะครู อาจารย์ทุกท่าน จงรักษาคุณงามความดีนี้ไว้ เหมือนเพชรที่ส่องประกายแวววาวตลอดไป
และในโอกาสนี้ ผมขออัญเชิญพระราชดำรัสของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ว่า "การศึกษาและผู้มีหน้าที่ให้การศึกษาโดยตรง คือ ครู นั้น มีความสำคัญยิ่งยวด การศึกษาของประชาชนเป็นเครื่องบ่งชี้ความเจริญและความเสื่อมของประเทศ ผู้เป็นครูจำเป็นต้องมีความพร้อมในสามประการสำคัญ คือ เป็นผู้รู้ดี มีความดี และมีความสามารถดี รวมทั้งต้องพยายามปฏิบัติหน้าที่ของตนให้สำเร็จโดยสมบูรณ์" ไว้เป็นข้อเตือนใจด้วย
ในโอกาสที่วันครู ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง ผมขอเชิญชวนท่านทั้งหลาย ได้ระลึกถึงพระคุณของท่านบูรพาจารย์ของเราทุกท่าน อีกทั้งขอแสดงความชื่นชมต่อคณะครูผู้ปฏิบัติงานมีผลงานดีเด่น สมควรที่ท่านทั้งหลายได้ยึดถือเป็นตัวอย่างในการปฏิบัติหน้าที่ ครูให้เพียบพร้อม และมีความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน
สุดท้ายนี้ ขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านเคาระนับถือ ประกอบกับกุศลบุญที่ท่านได้ร่วมกันบำเพ็ญในวันนี้ และที่แล้วมา จงอำนวยพรให้ท่านทั้งหลายมี พลังกาย พลังใจที่เข้มแข็ง ในการปฏิบัติหน้าที่การงาน ประสบความสุขและความเจริญตลอดไป
**********************

ไม่มีความคิดเห็น: